Những bước cơ bản để thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam

Theo xu hướng xã hội hiện nay, khởi nghiệp đang trở thành một trào lưu phổ biến đối với những người trẻ chấp nhận mạo hiểm để làm giàu. Theo cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, chỉ tính riêng trong năm 2016 đã có đến 110100 doanh nghiệp mới được thành lập.

Không hề có một công thức nhất định nào để quyết định được sự thành công của quá trình khởi nghiệp mà mỗi người phải tự tìm ra bí quyết cho bản thân mình. Tuy nhiên vẫn có một vài những quy trình mà một người khởi nghiệp phải tuân theo khi muốn thành lập cho riêng mình một doanh nghiệp mới.

Sau khi đã có đầy đủ các ý tưởng cũng như kế hoạch kinh doanh cụ thể và có thể sẵn sàng triển khai thì việc tiếp theo bạn cần làm là bắt đầu thành lập một doanh nghiệp.

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp

Có rất nhiều loại hình công ty và doanh nghiệp khác nhau tại Việt Nam được chính phủ công nhận. Do đó khi muốn thành lập doanh nghiệp, bạn phải hiểu rõ ý tưởng và kế hoạch kinh doanh của mình phù hợp với loại hình doanh nghiệp nào để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Một số loại hình doanh nghiệp phổ biến như: Công ty TNHH, Doanh nghiệp tư nhân, Công ty cổ phần, Công ty hợp danh,….

Đăng ký kinh doanh

Sau khi đã lựa chọn được loại hình doanh nghiệp phù hợp, việc tiếp theo bạn cần làm là đăng ký giấy phép kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền. Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ và giấy tờ liên quan bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Dự thảo điều lệ công ty
  • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập
  • Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật;
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề

Bạn có thể thực hiện việc nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường cũng đang phổ biến các hình thức dịch vụ hỗ trợ đăng ký kinh doanh. Nếu bạn vẫn còn mù mờ về khâu chuẩn bị hồ sơ và giấy tờ thì có thể liên hệ để được hỗ trợ.

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh bạn phải tiến hành kê khai và đóng thuế đầy đủ. Sau khi có mã số thuế bạn có thể tiến hành khắc con dấu của doanh nghiệp để bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Tuyển dụng nhân sự

Tùy theo quy mô của công ty vừa thành lập và mô hình kinh doanh mà bạn sẽ có những nhu cầu về nhân sự khác nhau. Tuy nhiên việc tuyển dụng những nhân sự phù hợp và chất lượng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định thành công của doanh nghiệp.

Ngày nay việc tuyển dụng đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi nhà tuyển dụng có thể kết nối với những người tìm kiếm việc làm qua nhiều cổng thông tin khác nhau. Ngoài một số kênh tuyển dụng truyền thống như báo đài và truyền hình thì hiện nay phổ biến nhất là các kênh tuyển dụng online. Việc tuyển dụng online đang cho thấy hiệu quả rất cao khi những thông tin tuyển dụng được đăng tải mạch lạc và đầy đủ.

Để có thể biết thêm thông tin về các kênh tuyển dụng online, bạn có thể tham khảo bài viết sau: “Tìm việc làm” ở đâu giữa “sông sâu biển lớn” tin tuyển dụng

Lập tài khoản ngân hàng

Một bước quan trọng không kém trước khi bắt đầu kinh doanh đó chính là lập một tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp của bạn. Tùy vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn cho mình một ngân hàng phù hợp. Thông qua tài khoản ngân hàng bạn sẽ có thể dễ dàng kiểm soát được nguồn vốn cũng như quản lý tài chính của doanh nghiệp.

Tìm một văn phòng

Tùy vào quy mô doanh nghiệp và nhu cầu kinh doanh mà bạn có thể tìm cho mình một văn phòng phù hợp để có thể bắt đầu đi vào hoạt động. Hiện nay có rất nhiều loại hình cho thuê mặt bằng kinh doanh có thể kể đến như thuê nhà, thuê văn phòng tại các cao ốc. Hiện nay trên thị trường cũng phổ biến rất nhiều loại hình dịch vụ môi giới cho thuê văn phòng và mặt bằng kinh doanh. Hãy xem xét các yếu tố thật kỹ và lựa chọn cho mình một nơi làm việc phù hợp nhất.

Với sự năng động và phát triển của nền kinh tế thì không khó để có thể xây dựng một doanh nghiệp cho riêng mình trong thời buổi hiện nay. Thế nên hãy tích góp cho mình những ý tưởng kinh doanh thật độc đáo, kêu gọi vốn đầu tư và khởi tạo một doanh nghiệp cho riêng mình nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đi đến thành công!

Bài đăng này lần đầu tiên xuất hiện tại www.memoir.jobsrefer.com

Was this post helpful?

9cv9
9cv9
We exist for one purpose: To educate the masses and the world in HR, Coding and Tech.

Related Articles